Thống kê
Hôm nay : 3
Tháng 12 : 127
Năm 2019 : 4.380
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

        Kính thưa các quý vị đại biểu

        Kính thưa toàn thể Hội nghị

     Lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới các quý vị đại biểu, các cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Chúc các cô giáo đạt nhiều thành tích trong năm học 2019-2020.

      Hội nghị vừa được nghe đồng chí Phạm Thị Gấm PHT Phụ trách trường thông qua kế hoach nhiệm vụ năm học 2019-2020 tôi xin hoàn toàn nhất trí. Để minh chứng thêm cho bản kế hoạch.Tôi xin mạnh dạn tham luận tại hội nghị một số biện pháp thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trong những năm học trước và cho những năm học tiếp theo.

       Như chúng ta đã biết năm học 2017-2018 PGD triển khai đồng bộ chuyên đề này thực hiện ở 100% các trường mầm non. Bên cạnh những thuận lợi về cơ sở vật chất, về sự quan tâm hướng dẫn tập huấn về chuyên môn của Ban giám hiệu nhà trường, cá nhân tôi thấy việc thực hiện “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” còn 1 số khó khăn hạn chế sau:

     Môi trường giáo dục còn nghèo nàn, chưa phong phú.

     Một số giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục chưa phù hợp, chưa mạnh dạn chọn đề tài mới, các hoạt động cho trẻ trải nghiệm, khám phá còn hạn chế.

    Việc tổ chức các hoạt động học tập, hoạt động vui chơi… vẫn rơi vào tình trạng giáo viên làm trung tâm, cô giáo mắc bệnh nói nhiều, áp đặt trẻ, ngại thay đổi, kỹ năng sư phạm chưa được tự nhiên, chưa gây được cảm xúc và thu hút trẻ…

    Vì vậy, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” như sau:

  1. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:

     Thứ nhất:  Ở trong lớp sắp xếp các góc hoạt động phong phú, đa dạng các loại đồ chơi để trẻ được thể hiện các ý tưởng khác nhau. Bố trí góc tĩnh xa góc động, có lối đi lại thuận tiện. Đồ chơi được bày biện một cách hấp dẫn, sắp đặt hợp lý, khoa học, có tính mở để trẻ dễ tìm, dễ lấy. Ngoài ra, cần chú trọng sử dụng các vật liệu tự nhiên như cỏ cây, hoa lá, hột hạt, rơm dạ …và phế liệu để trẻ được thể hiện ý tưởng theo ý thích. Chú ý để trẻ cùng được tham gia vào xây dựng môi trường của lớp mình vừa để tận dụng được công sức, thời gian, vừa để tạo cho trẻ niềm tự hào, tự tin vì mình đã góp sức làm đẹp cho lớp học.

    Thứ hai: Ở ngoài trời nhà trường xây dựng môi trường sư phạm chung, tạo các góc chơi nhỏ như góc chơi đóng vai, góc khám phá khoa học, khu vui chơi giao thông, khu thể chất… để mỗi khi trẻ ra hoạt động ngoài trời trẻ được hít thở không khí trong lành, được đắm mình trong thế giới tự nhiên đồng thời được thể hiện mình qua trò chơi, góc chơi mà trẻ thích. Từ đó trẻ sẽ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất.

   Ngoài ra, GV cần tạo môi trường thân thiện tạo cho trẻ một tâm thế thoải mái, trẻ cảm thấy được tôn trọng và tự tin khi giao tiếp để nói ra cảm nghĩ của mình một cách vô tư và hồn nhiên nhất.

   2. Lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    Khi xây dựng kế hoạch, ngoài căn cứ vào kế hoạch khung cho từng độ tuổi, cần căn cứ vào sở thích, khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, hoạt động phù hợp và đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục.

   3. Thực hiện hoạt động lấy trẻ làm trung tâm

* Hoạt động chơi

   Tùy theo nội dung hoạt động, lựa chọn nội dung, hình thức phong phú, phù hợp thời điểm, thay đổi nội dung ở các buổi trong tuần, giúp trẻ hứng thú tham gia; Khi trẻ chơi, cô gợi mở, tạo tình huống mở để trẻ giải quyết tình huống; tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự nhiên hứng thú và sáng tạo.

* Hoạt động học

   Tổ chức hoạt động đều hướng tới từng trẻ, từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện khả năng của bản thân, tăng cường trò chuyện với trẻ, lắng nghe và tôn trọng trẻ; gợi ý, khuyến khích, động viên trẻ, phân loại câu hỏi theo từng đối tượng trẻ. Tổ chức cho trẻ “Học bằng chơi, học bằng trải nghiệm” giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân.

   4. Bồi dưỡng về kỹ năng sư phạm, về các tổ chức các hoạt giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

    Để thực hiện tốt chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm, trước tiên giáo viên phải hiểu rõ về lĩnh vực này, vì vậy mỗi giáo viên cần tự học, thường xuyên tìm hiểu qua sách, qua internet, qua modun các tài liệu về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đề nghị các tổ trưởng, khối trưởng tiếp tục đưa nội dung này vào nội dung sinh hoạt chuyên môn để trao đổi, thảo luận về nội dung, phương pháp thực hiện chuyên đề khắc sâu kiến thức cho GV.

          Trên dây là một số biện pháp tôi mạnh dạn tham luận tại Hội nghị.

   Cảm ơn sự lắng nghe của các quý vị đại biểu và toàn thể Hội nghị.

 

                                                                                  NGƯỜI VIẾT THAM LUẬN

                                                                                      Dương Thị Hoa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook