Thống kê
Hôm nay : 8
Tháng 01 : 813
Năm 2020 : 813
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG SDD CHO TRẺ TRƯỜNG MN THÁI HỌC

Dinh dưỡng” luôn luôn là một vấn đề nóng hổi và là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Bởi dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp tới sự sống còn, tới sức khoẻ của mỗi chúng ta. Đặc biệt đối với trẻ em, dinh dưỡng còn là quá trình, hình thành nhân cách đầu tiên của con người, con người phát triển toàn diện về 5 mặt: Nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ. Dinh dưỡng tốt giúp cho cơ thể phát triển đầy đủ, khoẻ mạnh khiến trẻ tích cực vận động, tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, thúc đẩy sự phát triển của trí não giúp trẻ thông minh, linh hoạt, tự tin vào bản thân từ đó trẻ được phát triển toàn diện trở thành những con người làm chủ đất nước trong tương lai.

BÀI TUYÊN TRUYỀN

PHÒNG CHỐNG SDD CHO TRẺ TRƯỜNG MN THÁI HỌC

 

Dinh dưỡng” luôn luôn là một vấn đề nóng hổi và là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Bởi dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp tới sự sống còn, tới sức khoẻ của mỗi chúng ta. Đặc biệt đối với trẻ em, dinh dưỡng còn là quá trình, hình thành nhân cách đầu tiên của con người, con người phát triển toàn diện về 5 mặt: Nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ. Dinh dưỡng tốt giúp cho cơ thể phát triển đầy đủ, khoẻ mạnh khiến trẻ tích cực vận động, tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, thúc đẩy sự phát triển của trí não giúp trẻ thông minh, linh hoạt, tự tin vào bản thân từ đó trẻ được phát triển toàn diện trở thành những con người làm chủ đất nước trong tương lai.

Hình ảnh các cô giáo tăng gia vườn rau của trường Mầm non Thái Học

Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí càng ngày đựơc nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trường mầm non Thái Học chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu “Dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”. Sở dĩ nói như vậy bởi vì những ưu tiên đầu tư cho chăm sóc trẻ em ngay từ những năm đầu đời rất quan trọng. Từ nhận thức “Sức khỏe trẻ em hôm nay là sự phồn vinh của đất nước ngày mai”, sức khỏe ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ sau này. Sức khỏe là một yếu tố không thể thiếu của con người. Để thế hệ trẻ được khỏe mạnh, thông minh, sáng tạo, có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì việc nuôi dạy trẻ là yêu cầu rất lớn. Trong những năm gần đây, hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường Mầm non không ngừng phát triển để đảm bảo công tác phòng chống suy dinh dưỡng được phát huy theo chiều hướng tích cực, nâng cao chất lượng chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Trường Mầm non Thái Học được xây dựng bêp ăn một chiều đạt chuẩn và đã tổ chức cho 100% các nhóm lớp được ăn bán trú tại trường.

Là một CBQL tôi đã được tham gia một số lớp bồi dưỡng kiến thức cơ bản về phòng chống suy dinh dưỡng, các hình thức giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ mầm non,

Nhà trường đã đăng ký cho 100% cô nuôi tham gia tập huấn VSATTP và có 100% nhân viên nuôi dưỡng đã có “giấy xác nhận kiến thức về ATTP”

100% cán bộ giáo viên, nhân viên hiểu và nắm được công tác phòng chống suy dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ăn bán trú trong trường Mầm non. Giáo viên áp dụng công thức an toàn thực phẩm vào trong công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao, hầu hết trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ thông qua dạy học trên lớp, mọi lúc mọi nơi...

Khu dinh dưỡng đã được trung tâm y tế dự phòng kiểm tra và công nhận đạt tiêu chuẩn “Vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Dụng cụ: bát, thìa, ly được kiểm định đạt yêu cầu theo đúng quy định.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hàng năm không xảy ra ngộ độc.

Đối với trẻ hiểu được vệ sinh an toàn thực phẩm rất quan trọng đối với đời sống con người, biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thông qua các giờ học tích hợp, vui chơi, ca dao, đồng dao…

Biết tự lao động tự phục vụ bản thân, biết giữ vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh môi trường như: Không vứt rác, khạc nhổ nơi công cộng, biết bỏ rác đúng nơi quy định, vệ sinh lớp học hàng ngày… và biết được công tác giữ vệ sinh rất quan trọng đối với sức khoẻ con người.

Biết ăn đủ chất, ăn chín uống sôi, nói không với các loại thức ăn, đồ uống có hại cho sức khỏe. Biết cách vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi ăn....

Nhà trường đã phối hợp với trạm y tế xã khám sức khỏe và cân đo theo định kỳ, kiểm tra thường xuyên VSATTP phối hợp tốt với cơ sở y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Chính vì vậy mà nhà trường luôn phối kết hợp tốt tới trạm y tế trong công việc chăm sóc sức khỏe, quản lý tiêm chủng, phòng dịch bệnh cho trẻ và thường xuyên kiểm tra khâu VSATTP của nhà trường. Hàng năm nhà trường phối hợp với y tế xã khám sức khỏe cho trẻ 3 lần/ năm, theo dõi, kiểm tra và phân loại sức khỏe của trẻ, theo dõi biểu đồ tăng trưởng để có chế độ chăm sóc kịp thời, phù hợp. Những trẻ có biểu hiện béo phì hoặc suy dinh dưỡng cần kiểm tra, cân đo hàng tháng để điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp. Kiểm tra sức khỏe cho nhân viên nấu ăn trước khi hợp đồng làm việc theo định kỳ hàng năm. Giáo viên được khám sức khỏe 2 lần/ năm. Nhân viên nuôi dưỡng được khám sức khỏe, xét nghiêm máu, xét nghiệm phân, xét nghiệm phổi,...

Hình ảnh: Các cháu học sinh được khám sức khỏe

Để có được bữa ăn ngon, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng một cách an toàn, hợp lý không phải là đơn giản, nhất là bữa ăn cho các cháu trong trường mầm non.

Xuất phát từ nhận thức trên bản thân là một cán bộ quản lý tôi hiểu rõ về việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhất là trẻ trong độ tuổi mầm non.

- Căn cứ vào thực tế bữa ăn của trẻ với mức đóng góp của phụ huynh là 10.000đ/ trẻ/ ngày. Trẻ ăn tại trường ngày 2 bữa chính, 1 bữa phụ theo thực đơn như sau.

 

BẢNG THỰC ĐƠN MÙA HÈ

Thứ

Bữa ăn

Món

Hai

Bữa trưa

Trứng cuốn thịt lợn

Canh rau muống tôm đồng.

Bữa chiều

Cháo gà

Bữa phụ

Sữa Nuti

Ba

Bữa trưa

Thịt lợn xào giá đỗ

Canh ngao nấu mùng tơi

Bữa chiều

Bún xương

Bữa phụ

Sữa Nuti

Bữa trưa

Thịt lợn,sốt cà chua

Canh cua nấu rau ngót

Bữa chiều

                   Cháo đỗ xanh

Bữa phụ

                      Sữa Nuti

Năm

Bữa trưa

Thịt bò xào thập cẩm

Canh bí đao tôm, thịt

Bữa chiều

Cháo xương lợn

Bữa phụ

Sữa Nuti

Sáu

Bữa trưa

Cá sốt cà chua

Canh rau ngót nấu thịt

Bữa chiều

                Bún thịt lợn

Bữa phụ

Sữa Nuti

- Năng lượng bình quân cho trẻ một ngày đạt từ: 735 - 880 KCal. Bữa ăn phải cân đối đa dạng, nhiều loại thực phẩm

Trong mỗi bữa ăn của trẻ phải có đủ 4 nhóm thực phẩm, các loại thức ăn trong mỗi nhóm cũng phải thay đổi từng bữa, từng ngày, từng món ăn cũng cần hỗn hợp nhiều loại thực phẩm: (Đạm "P", Mỡ "L", Đường "G", VTM và chất khoáng) vì mỗi thực phẩm cung cấp một số chất dinh dưỡng, nếu hỗn hợp nhiều loại thức ăn, ta có thêm nhiều chất dinh dưỡng và các chất bổ sung cho nhau ta sẽ có một bữa ăn cân đối, đủ chất, giá trị sử dụng sẽ tăng lên.

Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự sống và làm việc, vui chơi giải trí. Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng thì sẽ gây béo phì, nếu để trẻ đói, ăn không đủ chất, đủ lượng , trẻ sẽ mệt mỏi, kém hoạt động và dẫn đến bị suy dinh dưỡng.

Nhân viên nuôi dưỡng phải có kỹ năng chế biến các món ăn cho trẻ mầm non thì khi chế biến các món ăn cho trẻ, cô giáo mới thực hiện nghiêm túc thực đơn đã đề ra. Đảm bảo cho trẻ thường xuyên được thay đổi món ăn giúp trẻ ăn ngon miệng.

- Đảm bảo tốt chế độ vệ sinh an toàn thực phẩm, biết cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon, không bị dập nát ôi thiu, kém chất lượng. Biết cách thay thế thực phẩm theo đúng nhóm, đúng định lượng, phù hợp với thực phẩm sẵn có của địa phương.

- Hợp đồng mua thực phẩm sạch tại những cơ sở có uy tín, chất lượng đáp ứng được yêu cầu, rõ nguồn gốc, tươi sạch, phù hợp với điều kiện, khả năng của nhà trường.

Hình ảnh: Tháp biểu đồ dinh dưỡng

Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý của trẻ. Khi xây dựng khẩu phần ăn, điều quan trọng nhất của khẩu phần ănlà phải cân đối về tỷ lệ các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu cơ thể đủ 5 nhóm dưỡng chất năng lượng, Prôtêin, Lipit, Gluxi, vitamin.

Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng chăm sóc trẻ ăn các cô giáo chuẩn bị giờ ăn cho trẻ phải chuẩn bị bàn ăn phải sạch sẽ, gọn gàng, đủ cho trẻ ngồi, trên bàn phải có đĩa đựng cơm rơi, khăn ẩm để lau tay. Khi ăn các cô giáo phải đeo khẩu trang, trong khi cho trẻ ăn cô cần chú ý đến những trẻ biếng ăn để động viên cháu ăn hết suất. Trong giờ đón – trả trẻ là thời gian thuận lợi trong việc tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, cho phụ huynh đặc biệt là trẻ. Bằng hình thức các cô hỏi thăm các phụ huynh về chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ ở nhà, hỏi trẻ ở nhà trẻ được ăn cơm với gì?

Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ trẻ em, vì vậy vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho trẻ khỏe mạnh.

Để bữa ăn của trẻ được cải thiện nâng cao về chất lượng thì việc tăng gia vườn rau của trường là hết sức cần thiết. Thực hiện phong trào thi đua xây dựng "Vườn rau sạch của bé". Trường mầm non Thái Học đã tích cực triển khai và chỉ đạo đến nhân viên nuôi dưỡng sau giờ ăn phu của trẻ là tăng gia tròng rau sạch để đảm bảo bữa ăn an toàn cho trẻ. Giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ, tình cảm quan hệ xã hội, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.

Hình ảnh: Các cô giáo tăng gia sản xuất rau sạch cho trẻ

 

Đây là bài học giúp cho toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên có một kiến thức cơ bản về mọi mặt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường lớp mầm non, đặc biệt là cách giữ vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường lớp mầm non. Vì vậy bản thân tôi đã không ngừng phát huy những thành tích đã đạt được, trên cơ sở đó tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của mình để cùng nhau đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng với xu thế của xã hội ngày càng phát triển trong đó có Giáo dục Mầm non.

                                                                                                                Người viết: Phạm Thị Gấm


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook