Thống kê
Hôm nay : 2
Tháng 10 : 101
Năm 2019 : 3.627
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI THAM LUẬN TẠI HỘI NGHỊ CBCCVC NĂM HỌC 2019-2020

NÂNG CAO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC

                          Kính thưa hội nghị.

                         Kính thưa các đồng chí CBGVNV
Lời đầu tiên cho tôi gửi tới các quý vị đại biểu, các cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Chúc các cô giáo đạt nhiều thành tích trong năm học 2019-2020.

      Kính thưa hội nghị:  Hội nghị vừa được nghe đồng chí Phạm Thị Gấm PHT Phụ trách trường thông qua kế hoach nhiệm vụ năm học 2019-2020 tôi xin hoàn toàn nhất trí. Để minh chứng thêm cho bản kế hoạch.Tôi xin mạnh dạn tham luận tại hội nghị một số biện pháp “Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học”

  • Th­ưa các đồng chí, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản  lý và trong giảng dạy được coi là nhiệm vụ then chốt của các năm học trong thời gian qua. Và đặc biệt năm học 2019-2020.
    Hiện nay các trường mầm non nói chung và mầm non Thái Học nói riêng có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu máy tính, máy chiếu, nối mạng internet vv...tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại công nghệ 4.0
    Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non. Các phần mềm rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, máy tính, máy chiếu...vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy đáp ứng nhu cầu dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”.
       * Thuận lợi:
       Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.
       Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen với những hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự nhìn thấy trong thực tế.
      Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,...Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim...sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.
      Trẻ em hào hứng, chủ động và sáng tạo trong giờ học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non.
      Với phần mềm Adobe Present. để tạo ra bài giảng elearning cho riêng mình rất đơn giản.
    * Khó khăn:
        Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế, chưa có thời gian cho việc tự học nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vì dành nhiều thời gian chăm sóc và giáo dục trẻ.
       Với phần mềm Adobe Presen. để tạo ra bài giảng elearning đa số giáo viên vẫn còn lúng túng, giáo viên chưa biết tạo ra các câu hỏi tương tác, trắc nghiệm, lựa chọn giúp trẻ phát triển tư duy tốt.
    Việc đánh giá một tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa có sự phân biệt rõ ràng với các tiết dạy không ứng dụng công nghệ thông tin.
      Bên cạnh những khó khăn và thách thức trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và cần phải khắc phục trong thời gian tới để việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy để đạt kết quả đươc tốt hơn! Tôi xin đưa ra một số giải pháp sau.
      1. Đối với giáo viên:
    Giáo viên cần học, dự các lớp tập huấn soạn, giảng bài giảng điện tử để nâng cao trình độ tin học của mình.
    GV cần mạnh dạn, không ngại khó, tự tin khi thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình, khi đó sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác:
    Biết khai thác các tài liệu trên internet trên các trang web , violet, giaovien.net… để tham khảo các bài của các đồng nghiệp khác đã soạn. Tham khảo các bài giảng elearning, học cách làm qua bạn bè, qua mạng.
    Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan đến
    nội dung kiến thức bộ môn của mình. Để khi cần ta đỡ mất thời gian tìm kiếm
       2. Đối với tổ chuyên môn:
    Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chư­ơng trình đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học- trong sinh hoạt chuyên môn.
    Tổ chức các tiết thao giảng, các chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin, họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn để các tiết sau được tốt hơn.
    Giáo viên có kỹ năng tốt kèm giáo viên còn hạn chế công nghệ thông tin.
       3. Đối với ban giám hiệu:
    BGH tổ chức điều tra để biết đư­ợc khả năng tin học của mỗi đồng chí giáo viên rồi phân loại sau đó lên kế hoạch bồi d­ưỡng. Có thể phối hợp với chuyên gia vi tính, hay những giáo viên giỏi công nghệ thông tin của trường mở lớp bồi dưỡng chương trình tin học cho giáo viên.

    BGH cùng các tổ tr­ưởng chuyên môn thư­ờng xuyên tăng cường công tác kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thông qua việc dự giờ thăm lớp, sau đó rút kinh nghiệm tiếp tục đề ra biện pháp khắc phục.
    Cử 1-2 giáo viên có kiến thức tốt về tin học làm GV cốt cán để tham gia các lớp bồi dư­ỡng về máy tính, máy chiếu hay sử dụng phần mềm... , sau đó tập huấn cho các đồng chí giáo viên tại tr­ường trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường.
    Tuyên truyền cho giáo viên hiểu sâu hơn về thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
    Mua sắm máy tính, máy chiếu, thêm phòng cố định có gắn đầy đủ các thiết bị phục vụ cho các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
    BGH tham mưu với phòng giáo dục tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, một số giáo viên cốt cán được học cách tạo bài giảng elearning một cách chuyên sâu và hiệu quả, giúp giáo viên tự tin tham gia các cuộc thi ứng dụng công nghệ ngày hội thông tin.
    Bồi dưỡng các lớp nâng cao chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin tại huyện cho giáo viên học tập.
    Đổi mới phương pháp dạy học trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng bằng ứng dụng CNTT là cả một quá trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức. Nó không chỉ đòi hỏi sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của nhà nước, ngành giáo dục đào tạo và các trường mầm non mà còn đỏi hỏi sự say mê nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên mầm non. Để làm được điều này cần có sự chỉ đạo thống nhất và đoàn kết từ BGH nhà trường đền đội ngũ giáo viên nhân viên. góp phần làm đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục và quản lý giáo dục mầm non. Bên cạnh đó BGH cần tham mưu đến  các cấp ngành cần quan tâm nâng cao  đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên nhân viên mầm non để giúp họ có thể yên tâm phát huy năng lực, trau dồi lòng yêu nghề và thực hiện tốt được yêu cầu nhiệm vụ “Ứng dụng công nghê thông tin vào dạy học”
      Trên đây là 1 số giải pháp về thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mà bản thân tôi đã mạnh dạn đưa ra. Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.Kính mong được sự tham gia của các đồng chí.

                                Tôi xin trân thành cám ơn.
 

                                                                                     NGƯỜI VIẾT

                                                                                            Phạm Thị Trang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook